Thứ Ba, 19 tháng 11, 2019

Bí mật tiêu âm của Mút trứng, mút gai



Cách âm, tiêu âm, tán âm, hay mút trứng, mút gai, … vật liệu tiêu âm là các khái niệm đầu tiên bạn sẽ nghe thấy khi đầu tư một dàn âm thanh. Bạn muốn tận hưởng những bản nhạc với chất lượng âm thanh tốt nhất? Điều đó không chỉ phụ thuộc vào dàn máy mà phụ thuộc chính vào khả năng xử lý âm thanh trong phòng nghe của bạn.


Trước hết, chúng ta cần hiểu được nguyên lý dẫn truyền âm thanh. Âm thanh mà chúng ta nghe được là các sóng âm mà khởi đầu từ bộ loa, chúng được dẫn truyền trực tiếp hoặc phản xạ qua lại với trần, tường, sàn hoặc các đồ vật trong phòng rồi tới tai người nghe.

Với những sóng âm bị phản xa qua lại đó, một phần chúng bị hấp thụ bởi vật liệu mà chúng va chạm, một phần khác chúng biến thành những bước sóng có tần số khác dẫn tới việc khi tới tai người nghe đó là những bước sóng không còn nguyên bản và đó chính là sự tạo ra những âm thanh tiêu cực như ồn, vang, nhại, ù… không như mong muốn.

Chính vì vậy mà chúng ta cần xử lý âm học cho phòng nghe, phòng hát, phòng nhạc… Trong đó mút trứng, mút gai được coi là một vât liệu xử lý âm học khá hiệu quả. Vậy bí mật của chúng là ở đâu?

Mút trứng, mút gai… sử dụng polyurethane làm nguyên liệu sản xuất. Sau khi đổ khuân, chúng được tạo những hình dạng đặng biệt dạng sóng tròn hoặc sóng vuông (mút trứng, mút gai) để tạo thành những bề mặt phức tạp dùng để tiêu âm, hút âm, hay tạo ra những cú sốc âm thanh.

Bản thân vật liệu cấu thành nên mút trứng, mút gai, chúng là loại vật liệu đầy khoảng rỗng, cấu trúc bán lỗ. Ngay bề mặt cũng có rất nhiều lỗ nhỏ như những quả bong bóng nhỏ. Khi sóng âm thanh gây ra dao động trong không khí, do độ nhớt của sức cản không khí, ma sát giữa không khí với các bức tường lỗ làm cho một phần đáng kể năng lượng của âm thanh biến thành năng lượng nhiệt và được tiêu thụ. Thêm vào đó, khi nén đoạn nhiệt không khí, không khí tiếp tục xảy ra trao đổi nhiệt với các bức tường lỗ, do dẫn nhiệt, cùng làm cho một phần của năng lượng âm thanh thành năng lượng nhiệt.


Chính vì việc giảm thanh cao nên mút trứng, mút gai được sử dụng đặc biệt cho việc giảm âm và thậm chí có cách nhiệt. Ứng dụng rộng rãi trong các phòng máy phát điện, phòng thí nghiệm giảm thanh, phòng thu âm nhạc, phòng thử giọng, phòng thu, phòng KTV, … và một số ngành công nghiệp khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét